ศธ.จัดวันครูเฉลิมพระเกียรติแม่แห่งแผ่นดิน

ที่มา  :  เดลินิวส์  วันอังคารที่ 8 มกราคม 2556 เวลา 16:07 น.

 เมื่อวันที่ 8 ม.ค.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายดิเรก พรสีมา ประธานกรรมการคุรุสภา เปิดแถลงข่าวการจัดการวันครู พ.ศ. 2556 ครั้งที่ 57 “เฉลิมพระเกียรติพระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นครู” และ “ยอดครูผู้มีอุดมการณ์”ตามโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันครู ครั้งที่ 57 วันที่ 16 ม.ค.2556 คุรุสภากำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12-16 ม.ค.2556 โดยมีแก่นสาระของการจัดงานคือ เฉลิมพระเกียรติพระแม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นครู มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2555 เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เพื่อส่งเสริมเชิดชูเกียรติครู และวิชาชีพครู เพื่อส่งเสริมความสามัคคี ความร่วมมือ และความเข้าใจอันดี ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษากับประชาชน และธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม รวมถึงเพื่อจัดกิจกรรมทางวิชาการในการเพิ่มพูนองค์ความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ

สำหรับการจัดงานวันครูปีนี้ส่วนกลางจะจัดที่หอประชุมคุรุสภาในวันที่ 12-16 ม.ค.2556 ส่วนภูมิภาคจัด ณ สถานที่ที่คุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษากำหนดในวันที่ 16 ม.ค.2556 ส่วนกิจกรรมสำคัญในงานที่ส่วนกลางประกอบด้วย กิจกรรมระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ การคารวะครูอาวุโส การยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกาศเกียรติคุณผู้ประกอบวิชาชีพและพิธีมอบรางวัลผู้ได้รับรางวัลคุรุสภาจำนวน 9 คน และครูผู้มีอุดมการณ์ 4 คน รวมถึงรางวัลอื่น ๆ โดยงานนี้จะมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับที่จะมาเป็นประธาน และจะมีพิธีกราบคารวะครูของนายกรัฐมนตรีด้วย

ทั้งนี้   คำขวัญวันครูปีนี้  คือ  “แปดสิบพรรษา พระราชินี ราษฎร์ภักดี ครูศรีแผ่นดิน”  แต่งโดยนายสะอาด สีหภาค จากจังหวัดศรีสะเกษ”นายพงศ์เทพ กล่าว และว่าสำหรับครูผู้มีอุดมการณ์จำนวน 4 รายได้แก่ นายสมศักดิ์ วุฒิสัตย์ ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ระเมิง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายนพรัตน์ รุ่งโรจน์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด นายปรีชา เวชศาสตร์ ผอ.วิทยาลัยประมงปัตตานี จังหวัดปัตตานี และนายวีระยุทธ เพชรประไพ ครูวิทยฐานะเชี่ยวชาญ โรงเรียนเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา

ด้าน รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์งานวันครูและจัดกิจกรรมระลึกถึงพระคุณ บูรพาจารย์ พ.ศ.2556  กล่าวว่า สวนดุสิตโพลได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นครูไทย ปี 2555 โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศพบว่าดัชนีครูไทยได้ 7.86 จากคะแนนเต็ม 10 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ได้ 7.85 คะแนน โดยประเด็นที่มีค่าคะแนนความเชื่อมั่นมากที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพ การแต่งกายเหมาะสมกับอาชีพ 8.17 คะแนน ความรู้ความสามารถในการสอน 8.12 คะแนน ส่วนค่าคะแนนความเชื่อมั่นที่น้อยที่สุดคือ การไม่เป็นหนี้สิน 7.47 คะแนน การแสดงออกทางอารมณ์ การควบคุมอารมณ์ 7.51 คะแนน มีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน เข้าใจนักเรียน 7.65 คะแนน นอกจากนี้ยังได้สำรวจความเห็นครูทั่วประเทศ จำนวน 2,508 คนเพื่อให้สะท้อนความเห็นประกอบการพัฒนาวิชาชีพ มีประเด็นที่น่าสนใจ
อาทิ 1.เรื่องหลักสูตร ครูเห็นว่ายังไม่สอดคล้องกับสภาพสังคม ไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงและปรับเปลี่ยนน้อย 44.12%  มีเนื้อหาวิชาที่ยากเกินไป/มุ่งเน้นการเรียนตามตำรามากกว่าลงมือปฏิบัติจริง 22.08%  ต้องมีความชัดเจนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยสอดรับกับการมุ่งสู่อาเซียน 12.23%  2.เรื่องนักเรียน ครูเห็นว่าไม่ตั้งใจเรียน ไม่สนใจทบทวนบทเรียน หลงกับสิ่งยั่วยุ เช่น ติดเกม 37.74%  สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องสื่อและเทคโนโลยีมากกว่าให้ความสำคัญในเรื่องของ ความเป็นไทย 32.45% ไม่เคารพเชื่อฟังครู ขาดระเบียบวินัย ประพฤติตัวไม่เหมาะสม 11.92% 3.ปัญหาที่หนักอก ส่วนใหญ่เห็นว่าภาระงานของครูมีมากเกินไป ต้องทำหลายหน้าที่ ทำให้ไม่มีเวลาการจัดการเรียนการสอน 29.28% เรื่องขวัญและกำลังใจ เงินเดือนค่าตอบแทน สวัสดิการ ความก้าวหน้าต่างๆของครู 25.16% เป็นต้น.