ม๊อบกบข.เฮ!ดันกม.บำนาญ

ที่มา  :  มติชนออนไลน์  วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 11:28:27 น.

วันที่ 26 มี.ค. 56 ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ประกอบไปด้วย ครู ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ทั้งหมด 12 หน่วยงาน ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับความเสียหาย จากการที่กองทุน กบข. ขาดทุนจากการลงทุน จึงออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลหรือผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือไม่เช่นนั้น ควรกลับไปใช้ระเบียบบำนาญข้าราชการปี พ.ศ. 2494  

 กระทั่งเวลาประมาณ 9.00 น. ผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนเจรจากับตัวแทนจากรัฐบาล ภายหลังจากพูดคุยระหว่างทั้งสองฝ่าย แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เปิดเผยว่า ในการพูดคุยส่วนใหญ่ รัฐบาลได้ชี้แจง ว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้าง 

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐบาล มาพูดคุยกับผู้ชุมนุมโดยตรงนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พูดคุยกับผู้ชุมนุม ในเวลา 11.00 น. 

 โดย นายกิตติรัตน์ ได้ขึ้นชี้แจงแก่ผู้ชุมนุมบนเวทีของผู้ชุมนุมว่า   ตอนนี้อยู่ในขั้นสุดท้ายในกระบวนการรัฐสภาที่จะออกกฎหมายข้าราชการมีสิทธิ์เลือกใช้สิทธิ์บำเหน็จบำนาญของข้าราชการปกติได้   และข้าราชการที่เคยเลือกบำเหน็จบำนาญปกติไปแล้ว ถ้าอยากเปลี่ยนไปใช้ กบข.ก็ให้มีสิทธิ์เปลี่ยนได้เช่นกัน โดยกฎหมายนี้จะส่งผลถึงข้าราชการ ซึ่งเมื่อผู้ชุมนุมได้ยินเช่นนี้ ก็ต่างปรบมือโห่ร้องดีใจ 

กิตติรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ขออภัยที่ทำให้เดือดร้อนในวันนี้ ขอให้ผู้ชุมนุมเป็นกำลังใจในการชี้แจงให้สมาชิกผู้แทนราษฎรเข้าใจถึงการผลักดันกฎหมายนี้ ขอให้ผู้ชุมนุมให้กำลังใจในการออกกฎหมาย พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้าน ในวันที่ 28 มีนาคม

ทั้งนี้ เมื่อหลังจากที่นายกิตติรัตน์ ชี้แจง และให้สัญญากับผู้ชุมนุมแล้ว ผู้ชุมนุมต่างพอใจและสลายการชุมนุมในที่สุด

ใส่ความเห็น

ต้องการบอกว่า !!!