พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์ไม่เด้งชินภัทรพ้นสพฐ.

ที่มา  :   ASTVผู้จัดการออนไลน์  27 มีนาคม 2556 16:37 น.

p68533921625f21

 

“พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์” รวมพลังไม่เด้ง “ชินภัทร” พ้นสพฐ.

cosline1

“พงศ์เทพ-เสริมศักดิ์” ยังไม่พิจารณาเด้ง “ชินภัทร” ออกนอก สพฐ. อ้างขอดูข้อมูลให้รอบด้าน แจงที่ผ่านมามีการขยับไปมากแล้ว ด้าน”ชินภัทร”ชะลอตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก 5 ชุดเผยให้ตรวจสอบทางลับก่อน 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ได้ให้ข้อพิจารณาไปกับนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่าควรพิจารณาให้รางวัลกับผู้ที่มาให้ข้อมูลทุจริตการสอบครูผู้ช่วยในเขต 2 อุดรธานี และยโสธร โดยวันที่ 27 มี.ค.2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วยเข้าเป็นคดีพิเศษ โดยตนจะตั้งศูนย์อำนวยการสนับสนุนคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษา มีผู้ตรวจราชการศธ. ทีมกฏหมาย รวมทั้งตนจะออกไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และจะเร่งรัดทำเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบภาพลักษณ์ครู 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในระหว่างที่มีการสอบสวนจำเป็นต้องย้าย เลขาธิการ กพฐ.ออกไปก่อนหรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูก่อนและได้หารือกับ รมว.ศึกษาธิการ แล้วว่าโดยหลักการทั่วไปถ้ามีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ อาจมีผลต่อการสอบสวน ไม่สะดวก ผู้ใต้บังคับบัญชาอาจไม่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง โดยหลักการจะมีการขอให้ขยับออกชั่วคราวระยะหนึ่ง 

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้หารือกับนายเสริมศักดิ์ ถึงกรณีระหว่างที่มีการสอบสวนจะต้องมีการขยับขยายผู้บริหารสูงสุดหรือไม่ โดยเรื่องนี้จะต้องขอดูข้อมูลรอบด้านได้ก่อน โดยสิ่งที่ทุกคนต้องการเห็นคือ ทำอย่างไรที่การสืบสวนคดีสามารถดำเนินการไปได้อย่างไม่ติดขัด และไม่มีใครแคลงใจอะไร ดังนั้นจึงต้องขอดูข้อมูลก่อน ว่าจะต้องขยับอะไรหรือไม่ ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบระบบภายในสพฐ.นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอตัวบุคคลเข้ามาให้ตนพิจารณา 

“การโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับการสืบสวนข้อเท็จจริงนั้น ขึ้นอยู่กับว่าการสอบสวนในเรื่องนั้นมีความเชื่อมโยงมากน้อยขนาดไหน ถ้าถามว่าจะมีข้าราชการสักคนหนึ่งไปทำอะไรที่ผิดวินัย หรือทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย แล้วต้องขยับผู้บริหารสูงสุดเสมอไป คงไม่ใช่แน่เพราะที่ผ่านมาก็มีข้าราชการโดนสอบวินัยจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้มีการขยับผู้บริการระดับสูง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูล ให้เห็นชัดเจนว่ามีการเชื่อมโยงกันกัน ก็จะต้องดูเป็นกรณี ๆ ไป” นายพงศ์เทพ กล่าว 

ถามด้วยว่า กรณีการทุจริต สอบครูผู้ช่วย เคยมีการออกมาระบุว่า มีผู้บริหารระดับสูง และระดับกลางเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ตรงนี้ถือว่ามีความชัดเจน และจำเป็นต้องขยับผู้บริหารออกไปก่อนเพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคกับการสอบสวนหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ต้องดูข้อมูล ซึ่งจริงๆ ก็มีการขยับไปเยอะแล้ว และในส่วนของดีเอสไอก็มีข้อมูลบางอย่างที่เห็นว่าควรจะขยับอะไรอย่างไร โดยปกติดีเอสไอไม่ต้องเกรงใจใครอยู่แล้วเพราะเขาไม่รู้จัดคนของศธ. 

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้ชะลอการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 5ชุดที่มีผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 10 เขตพื้นที่การศึกษาที่พบข้อมูลส่อทุจริตไว้ก่อน ทั้งนี้ เพราะทางฝ่ายนิติกรต้องการให้มีการสอบสวนในทางลับก่อน เพราะก่อนหน้าในกรณีของ สพป.ขอนแก่น เขต 3 ก็มีการสอบในทางลับก่อน เมื่อพบว่า มีมูลจึงตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้น เพื่อให้อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน จึงยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ให้สอบสวนทางลับก่อน

ต้องการบอกว่า !!!