ดีเอสไอสอบ”ครูผู้ช่วย”เลิก4เขตพื้นที่

ดีเอสไอแถลงผลทุจริต”ครูผู้ช่วย” เลิก 4 เขตพื้นที่

cosline1

ที่มา  :  มติชนออนไลน์  วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:41:20 น.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มีนาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวข่าวคดีการทุจริตสอบครูผู้ช่วยว่า  โดยนายธาริต  กล่าวว่า  ในวันนี้ดีเอสไอได้สรุปรายงานผลการสืบสวนกรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)  โดยผลการสืบสวนพบพยานหลักฐานปรากฏดังนี้ คือ 1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ขอนแก่น เขต 3  มีบุคคลเข้าสอบแทน  2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ขอนแก่น เขต 3 ผู้เข้าสอบได้เฉลยข้อสอบมาทั้ง 4 วิชา โดยมีการส่งข้อความมาทาง SMS แต่ผู้เข้าสอบไม่ได้นำเข้าไปในห้องสอบ  แต่ใช้วิธีท่องจำเข้าไป 3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) อุดรธานี เขต 3 ผู้เข้าสอบได้นำเครื่องมือ สื่อสารเพื่อใช้ส่งสัญญาณเฉลยข้อสอบ และมีการนำเฉลยข้อสอบเข้าห้องสอบ  4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) ยโสธร เขต 1 ผู้เข้าสอบนำเฉลยข้อสอบเข้าไปในห้องสอบ  5. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)นครราชสีมา เขต 2 ผู้เข้าสอบได้เฉลยข้อสอบมาทั้ง 4 วิชา แต่ไม่ได้นำเข้าไปในห้องสอบ   ใช้วิธีการท่องจำเข้าไป  6. จากการตรวจสอบคะแนนผู้ที่สอบได้ในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ปรากฏว่าผลการสอบมีผู้ที่ทำคะแนนสอบได้สูงผิดปกติ จำนวน 486  ราย จากผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 9,242  ราย แต่สามารถบรรจุได้ จำนวน 2,161 ราย  

นายธาริต กล่าวว่า จากพยานหลักฐานดังกล่าวข้างต้น เชื่อว่าการสอบคัดเลือกเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 มีการทุจริตจริง ดังนั้น ดีเอสไอจึงขอเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกการสอบเฉพาะ พื้นที่ที่พบทุจริตชัดเจนดังกล่าว ได้แก่  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  ยโสธร เขต 1 , สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2  และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 3   พร้อมกันนี้ยังขอให้กระทรวงศึกษาธิการควรจะต้องพิจารณาคะแนนของผู้ที่ว่ามีคะแนนสูงผิดปกติหรือไม่ เพื่อประอบการยกเลิกต่อไปด้วย

นายธาริต ยังกล่าว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ เชื่อว่าการทุจริตสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้ มีการกระทำเป็นขบวนการระหว่าง เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและผู้เข้าสอบ และมีการเตรียมการมาตั้งแต่ต้น ทั้งในส่วน เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและผู้เข้าสอบ โดยมีการเตรียมการมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีอำนาจในการสอบสวนเชิงลึกดีเอสไอจะเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เพื่อมีมติให้กรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของสพฐ. เป็นคดีพิเศษ ในวันที่ 27 มี.ค.นี้  เมื่อรับเป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีอาญาได้อย่างเต็มที่แล้วดีเอสไอจะแจ้งให้กระทรวงศึกษาเข้าร้องทุกข์อย่างเป็นทางการด้วย  โดยการดำเนินคดีอาญาไม่จำเป็นต้องรอผลการตรวจสอบทางวินัย  

ด้านนายเสริมศักดิ์  กล่าวว่า   เดินทางมาขอรับผลการสืบสวนตามที่เคยร้องขอให้ตรวจสอบ  เนื่องจากในวันที่ 22 มี.ค.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งจะนำผลสอบของดีเอสไอไปประกอบการพิจารณากับข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อดูว่าใน 4 เขตนั้นมีการทุจริต ตรงกันหรือไม่ แต่เบื้องต้นข้อมูลทั้ง 4 เขตของดีเอสไอและกระทรวงศึกษาธิการตรงกัน  แต่การพิจารณาว่าจะยกเลิกทั้งเขตหรือไม่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ 

เมื่อถามถึงกรณีตรวจสอบข้อสอบรั่ว นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีสรุปแน่นอน แต่ข้อสอบรั่วมีแน่ เพราะครั้งนี้เป็นตำแหน่งวิชาเอก 30 วิชา  วิชาร่วมมี 3 วิชา  ดังนั้น การที่ข้อสอบจะคงรั่วหลายเขต

ต้องการบอกว่า !!!